Suboi: Câu chuyện thành công của nữ hoàng rapper Việt gốc Khmer

Suboi là một nữ rapper Việt Nam gốc Khmer, được biết đến với nhiều ca khúc nổi bật như "Bet on Me", "Đời", "Công" và "Cho Không". Cô được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc hip-hop" tại Việt Nam và là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có banner riêng trên Apple Music. Cô cũng là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được biểu diễn tại Liên hoan South by Southwest, một trong những lễ hội âm nhạc thường niên lớn nhất nước Mỹ.

Suboi biểu diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 2013 | Nguồn: Wikipedia

Suboi sinh ngày 14 tháng 1 năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Cha cô là người Khmer và mẹ gốc Hoa. Cô tự hào về di sản văn hóa của mình và thường sử dụng các từ ngữ Khmer trong một số bài rap của mình. Cô cũng thể hiện sự quan tâm và đồng cảm với người dân Campuchia, đặc biệt là những người có chung gốc gác với cô. Cô từng gặp gỡ và kết bạn với VannDa, một rapper nổi tiếng của Campuchia và Châu Á, khi anh đến Việt Nam để tham gia Rap Việt mùa 3 vào tháng 9 năm 2023. Cô cũng từng hợp tác với F.HERO, một rapper Thái Lan có gốc Khmer, trong ca khúc "Do You" vào năm 2019.

Suboi trình diễn tại Fuse Bar đầu năm 2010, với hình tượng áo tank top và quần jean vào thời kỳ đầu sự nghiệp của mình.
Ảnh: Wikipedia

Suboi có niềm đam mê âm nhạc từ nhỏ và luôn mơ ước trở thành một ngôi sao. Cô bắt đầu sáng tác và phát hành các bài rap độc lập từ năm 2005 đến 2008. Năm 2009, cô gia nhập Music Faces, một công ty quản lý và sản xuất âm nhạc của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Cùng năm đó, cô hợp tác với Hồ Ngọc Hà trong hai ca khúc "Xin hãy thứ tha" và "Girls' Night", gây chú ý cho khán giả. Năm 2010, cô ra mắt album đầu tay Walk, giúp cô trở thành nữ rapper đầu tiên đạt được thành công tại Việt Nam.

Năm 2012, cô kết thúc hợp đồng với Music Faces và trở thành ca sĩ tự do. Album phòng thu thứ hai của cô, Run, sau nhiều lần trì hoãn đã được phát hành vào tháng 5 năm 2014. Album này chứa nhiều ca khúc mang phong cách hip-hop hiện đại và đa dạng, phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của cô về cuộc sống, tình yêu và xã hội. Năm 2016, cô có cơ hội hát rap trước mặt cựu tổng thống Obama trong buổi giao lưu, khi ông có chuyến thăm Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Đoạn đối thoại ngắn của cô và Obama đã tạo nên ấn tượng mạnh và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Vannda - Suboi 

Năm 2017, cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes Asia sau khi được lọt vào Danh sách 30 người trẻ tuổi ảnh hưởng nhất châu Á của năm và cũng là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên góp mặt vào danh sách này. Năm 2019, cô trở thành một trong sáu đại diện châu lục duy nhất xuất hiện trong phim tài liệu về nền văn hóa hip-hop châu Á mang tên Asia rising - The next generation of hip hop trên kênh phương tiện truyền thông đại chúng 88rising của Hoa Kỳ, đồng thời cũng là rapper Việt Nam đầu tiên có video âm nhạc được đăng tải trên nền tảng giải trí này.

Suboi là một trong những rapper tiên phong và đầy sức hút của dòng nhạc hip-hop Việt Nam hiện nay. Cô luôn mang đến cho khán giả những ca khúc có ý nghĩa và phong cách riêng biệt. Cô cũng là một biểu tượng tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam.

Khổng Seyla tổng hợp từ các nguồn: (1) YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=XtMMGRswgsE. (2) YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=CyeSjU9Ssj0. (3) YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=KBRRN6VCzgI. (4) Facebook: https://www.facebook.com/rapviet.battle/.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389