Biển Ba Động - Nét duyên ngầm của vùng biển nặng trĩu phù sa

Là một bãi biển nước đục, cát xám-đen nên biển Ba Động kô được nhiều du khách biết đến như các bãi tắm "nước xanh cát trắng" ở Vũng Tàu, Nha Trang... Dù vậy, Ba Động vẫn mang trong mình nét duyên riêng của "miệt phù sa đậm chất", và cũng đang trở thành một điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước bởi nét hoang sơ, khí hậu trong lành cùng với những động cát vàng ôm lấy dải rừng dương chạy dọc theo bờ biển thơ mộng.
Tên "biển Ba Động" được xuất phát từ những triền cát, gồm một động cát lớn, hai động cát nhỏ dài 50 km, trải rộng trên 2 xã Trường Long Hòa, Dân Thành (thị xã Duyên Hải) và xã Đông Hải (huyện Duyên Hải).
Vào thời Pháp thuộc, do nhận thấy Ba Động luôn có khí hậu trong lành, nên chính quyền thực dân cho tiến hành xây dựng thành khu nghỉ mát, tắm biển. Từ đó, địa danh này được ra đời và tồn tại đến ngày nay. Trước 1975, Ba Động trở thành khu căn cứ cách mạng Duyên Hải. Sau ngày thống nhất, do bị chiến tranh tàn phá nên Ba Động gần như bị bỏ rơi một thời gian khá dài. Mãi đến năm 1992, Trà Vinh mới bắt tay vào việc đầu tư để khôi phục, nâng cấp lại các tuyến giao thông đường bộ của vùng căn cứ Duyên Hải và Ba Động được xác định là khu du lịch trọng điểm của tỉnh nhà. Từ đó, biển Ba Động bắt đầu hồi sinh.
Một góc biển Ba Động
Nếu các bãi biển miền Tây khác tĩnh lặng, vô hồn thì cái khác của Ba Động là ở những đợt sóng dồn dập. Bởi vậy người ta còn ví nơi đây như "biển miền Trung của người Nam bộ" với không khí đậm mùi biển, khác hẳn mùi lúa non và hương thơm cây trái đặc trưng của Miền Tây.
Một góc bãi biển Ba Động
Đến với Ba Động, bạn không chỉ tắm biển, mà còn được vui chơi thỏa thích trên những động cát nhấp nhô hay thả mình trên những chiếc võng đong đưa được mắc dưới tán rừng dương xanh mát để vừa thư giãn, vừa lắng nghe tiếng sóng biển và tiếng phi lao trong gió rì rào như một khúc nhạc nhẹ nhàng, êm ái hòa quyện giữa không gian yên tĩnh của rừng vàng và biển bạc.
Ba Động - Biển nước đục. Ảnh: DulichTraVinh
Ba Động có nhiều hải sản được ưa chuộng, bạn còn có thể thưởng thức những đặc sản như món mắm còng cuốn thịt, vọp, đuông chà là… Đặc biệt là chù ụ, hải sản cùng họ với cua nhưng hình dáng ù lì, chậm chạp hơn, chế biến được nhiều món ngon thuộc hàng "đặc sản" như nướng, hấp bia, rang me…
Người ta cho rằng, đến Ba Động không thưởng thức chù ụ xem như chưa đến Ba Động.
Mặc dù vẫn trong quá trình khai thác, nhiều hạng mục chưa được hoàn thành, nhưng thời gian qua, biển Ba Động đã thu hút từ 20 - 25 ngàn lượt khách mỗi tháng. Vào dịp lễ tết của 3 dân, điểm du lịch này trở nên đông đúc, có khi quá tải vì có đến 25 - 30 ngàn lượt/ngày.
Với những ưu ái được thiên nhiên ban tặng tạo nên sự khác biệt, biển Ba Động ngày càng thu hút du khách, không phải qua những hình ảnh quá tuyệt đẹp, mà chính là một cảm xúc nhẹ nhàng, với cảm giác thoải mái và thanh thoát trong hơi thở, thoải mái với khí trời, nơi con sóng vỗ nhẹ dập dìu trên bờ cát nhẹ nhàng làm say đắm lòng người như một bản nhạc đồng quê du dương nhẹ nhàng.
Thông tin bởi: Khổng Seyla
Ảnh: Khổng Seyla, Du lịch Trà Vinh

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389