Prasat Phanom Rung - ngôi đền cổ Khmer huyền bí nhất ở Thái Lan

Thái Lan sở hữu rất nhiều di tích nổi tiếng thời Khmer cổ, trong đó Prasat Phanom Rung có lẽ là Prasat ấn tượng, huyền bí nhất ở Thái Lan.
Prasat Phanom Rung là một quần thể các ngôi đền nằm trong khu quần thể công viên lịch sử Phimai, toạ lạc tại huyện Chaloem Phra Kiat, tỉnh Buri Ram, Thái Lan. Theo truyền thuyết là đây ngôi đền xây dựng ở giữa con đường nối Phimai với Angkor để thờ các vị thần Brahma – Shiva – Vishnu, được xây dựng trên đỉnh của một ngọn núi lửa tắt, ở độ cao 200 mét so với đồng bằng Buriram ở miền Nam Isan (Đông Bắc Thái Lan).
Prasat này được xây dựng bởi một vị vương trong hoàng tộc Khmer tên là Narendraditya, vào khoảng thế kỷ thứ 12, thuộc triều đại vua Suryavarman II trị vì đế quốc Khmer ở Angkor Wat.
Ngôi đền được làm từ chất liệu sa thạch đỏ, sau hàng ngàn năm đứng sững sững giữa đất trời vẫn giữ được màu sắc tươi đẹp cơ bản. Tổng thể đền xây dựng trên đồi cao với bậc tam cấp đi lên 160m với trung tâm là một cột trụ hình búp sen vươn cao - một loại hình kiến trúc kiểu mẫu của Phanom Rung.

Đền tháp hình đóa hoa sen của tháp trung tâm có 3 cạnh
(ảnh wikipedia)
Phnom Rung được xây dựng sau Phimai và Angkor Wat. Kiến trúc của Phanom Rung là sự pha trộn giữa nhiều kiến trúc Khmer khác nhau, như kiến trúc Prang của Prasat Koh Ker, rầm đỡ Naga của Prasat Angkor và búp sen của Prasat Phimai chẳng hạn. Tuy nhiên, Phnom Rung là ngôi đền duy nhất có các cột tháp hình búp sen vươn cao chỉ có 3 cạnh. Và trước mỗi toà tháp này còn có một tiền sảnh rất là lớn được gọi là antarala.

Công trình đầu tiên là 2 Prasat được xây dựng bằng gạch nằm ở phía đông bắc của Prasat chính, đang bị hư hại nghiệm trọng.
Đầu rồng Naga tại Prang Noi
Ngôi đền trung tâm, các phòng trưng bày, những cầu thang, những cây cầu rồng, và các đường đắp cao được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 12 trước cả Prasat Phimai và Angkor Wat một vài thập kỷ. Đền trung tâm này được xây dựng bởi Narendraditya và sau đó con trai của ông là Hiranya là người tiếp tục hoàn thiện công trình của cha mình.
Narendraditya là một tướng lĩnh trong triều đại vua Mahidharapura và đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch của vua Suryavarman II, vì những chiến công hiển hách của mình, ông được tưởng thưởng như các hoàng thân và trấn giữ một vùng đất riêng (như một lãnh chúa).

(ảnh Wikalenda)
Việc tham quan Prasat Phanom Rung không chỉ là một hành trình lịch sử, mà còn là cơ hội để du khách tận hưởng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh. Hãy dành thời gian để thư giãn, dạo chơi quanh khu vực và chiêm ngưỡng vẻ đẹp vĩnh cửu của ngôi đền cổ này.
Prasat Phanom Rung, ngôi đền cổ độc đáo thuộc Đế Quốc Khmer, sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch tuyệt vời, kết hợp giữa lịch sử, kiến trúc và sự thư giãn trong không gian thiên nhiên. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá vẻ đẹp và sự đặc sắc của Prasat Phanom Rung khi bạn đến Thái Lan.
Nguồn: KhongSeyla.com

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389