Prasat Hin Muang Tam - Lâu đài Khmer cổ nằm dưới chân núi Phanom Rung vĩ đại của Đất nước Thái Lan

Prasat Hin Muang Tam (hoặc Muang Tum) là một quần thể đền thờ Khmer cổ tọa lạc tại tỉnh Buriram, Đông Bắc Thái Lan, cách biên giới Campuchia khoảng 30km. Được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ thứ X đầu thế kỷ thứ XI, nằm dưới chân núi Phanom Rung - vốn là một ngọn núi lửa đã tắt. Và nó nằm ở khá gần một khu phức hợp Khmer nổi tiếng khác là Phanom Rung - được xây dựng trên đỉnh núi.

Nguồn: MuangTam World Heritage ปราสาทเมืองต่ำ มรดกโลก จ.บุรีรัมย์ | Facebook

Muang Tam nằm dưới chân núi Phnom Rung. Nó được xây dựng cùng thời với Prasat Phanom Rung, và sau đó bị bỏ hoang vào thế kỷ thứ mười ba hoặc lâu hơn. Thời kỳ đó người Thái vẫn còn là một dân tộc nhỏ nằm dưới sự kiểm soát của đế chế Khmer. Và họ chỉ quay trở lại khu vực này vào đầu thế kỷ XX, và cái tên "Muang Tam" cũng có từ thời đó. Muang Tam có nghĩa là "Lâu đài/Thành phố hạ lưu (thấp hơn)" vì nó ở dưới chân, và thành phố 'cao hơn' chính là Phnom Rung - ngự trên đỉnh núi. Dường như không ai biết người Khmer ban đầu gọi nơi đây là gì?!

Một tấm bia tại Prasat Phanom Rung, được phát hiện vào năm 2003, có một nội dung đề cập đến Prasat Muang Tam, và nó có lẽ được đặt tên là (ภัทโรทยทวีป) Phat Rodya Thaweep?.

Giống như nhiều đền đài cổ khác tại Thái Lan, Muang Tam mang nhiều dấu tích văn hoá của người Khmer cổ và là một trong những ngôi đền được xây dựng theo kiến trúc Angkor. Nó nằm trên cung đường cổ kính từ Angkor Thom (ngày nay là Siem Reap thuộc Campuchia) đến Phimai ở tỉnh Nakhon Ratchasima, xa hơn về phía Tây Bắc Thái Lan.

Ban đầu ngôi đền được xây dựng để thờ thần Shiva trong đạo Hindu. Nó được xây dựng cùng thời điểm với Prasat Phanom Rung nhưng đến nay những di sản kiến trúc Khmer cổ vẫn được bảo vệ tốt hơn so với Phanom Rung khiến nó rất đáng để mọi người đến thăm viếng.

Cấu trúc của Muang Tam:
1. Cổng vòm phía đông (cổng vào)
2. Thiết kế hoa sen 8 cánh (ở giữa sảnh vào)
3. Các baray - hồ thiêng
4. Bannalai (Hội trường Kinh thánh)
5. Nhóm 5 tòa tháp gồm chedis chính và 4 tòa tháp nhỏ
6. Bức tường phù điêu (bên trong)
7. Cổng vòm bên ngoài phía nam
8. Cổng vòm bên ngoài phía tây
9. Cổng vòm bên ngoài phía bắc

Khu đền thờ Muang Tam có mặt bằng hình chữ nhật và được bao quanh bởi một bức tường đá ong. Trung tâm của mỗi bên tường có một cổng, phía Đông là lối vào chính. Khi vào bên trong khu phức hợp, bạn sẽ tìm thấy bốn hồ nước (baray) với các bậc dẫn đến đáy nước. Các hồ nước được trồng đầy hoa súng nhiều màu sắc đẹp mắt. Rồng Naga 5 đầu lớn được đặt ở góc mỗi hồ.

Ngay phía Bắc của Prasat Muang Tam là một Baray (hồ nước), có chiều dài hơn 1.000 m và rộng 500 m. Hồ tượng trưng cho đại dương bao quanh núi Meru, trung tâm của vũ trụ trong vũ trụ học của người Hindu. Nó cũng đóng vai trò như một bể chứa nước.

Những lối đi rộng rãi dẫn đến nơi tổ chức các nghi lễ của đạo Hindu, bao quanh bởi những bức tường phù điêu chạm khắc về thần Shiva, Uma và các nhân vật thần thoại Hindu khác, vẫn ở tình trạng rất tốt.

Khu trung tâm có năm tòa tháp làm từ đá được xây dựng trên đỉnh của một bệ thấp với một bệ trung tâm, là bệ cao nhất đã bị sụp đổ. Tòa tháp này tượng trưng cho Núi Meru, trung tâm vũ trụ của người Hindu và nó chứa một linga - một biểu tượng sức mạnh của thần Shiva. Nó được bao quanh bởi bốn tháp nhỏ hơn. Nơi đây cũng có một thư viện, nơi lưu giữ các thánh kinh Hindu thiêng liêng.

Muang Tam là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, có vị trí rất gần Phanom Rung và được bảo tồn tốt, nên rất đáng để ghé thăm, đặc biệt là nó yên tĩnh hơn cùng với những hồ nước lớn có kích thước 1000x500m tạo nên một bầu không khí linh thiêng khác lạ so với Phanom Rung.

Nguồn: wikipedia

Hướng dẫn cách đến Prasat Muang Tam

Muang Tam nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Buriram, cách biên giới Campuchia khoảng 30km, cách thủ phủ tỉnh Buriram khoảng 50 km về phía Nam và cách Ngôi đền cổ Phanom Rung chỉ vài km.

Từ thị trấn Buriram, bạn sẽ phải đi xe buýt địa phương đến một trong hai làng Nong Rong hoặc Prakhon Chai, sau đó gọi một xe songthaew (xe bán tải đã được chuyển đổi) hoặc xe ôm để đi đến nơi.

Việc đi đến địa điểm bằng phương tiện giao thông công cộng không thuận tiện. Để dễ dàng cho chuyến đi của mình, chúng ta nên tham gia một tour du lịch có tổ chức hoặc thuê một chiếc taxi trong ngày. Hầu hết các khách sạn ở Buriram đều có thể đặt trước, thỏa thuận giá cả trước khi rời đi.

Giờ mở cửa

Khu đền mở cửa hàng ngày từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Bạn có thể tham quan bất kỳ ngày nào trong tuần; tuy nhiên vào cuối tuần và các ngày lễ Thái Lan, nơi đây có thể rất đông đúc với khách nội địa.

P/s: Prasat Hin Muang Tam –  tiếng Thái: ปราสาทเมืองต่ำ, tiếng Khmer: ប្រាសាទមឿងតាំ) đọc là Pra’sạt Mường Tăm

Khổng Seyla tổng hợp và lược dịch

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389