Những ngôi đền Khmer hàng ngàn năm tuổi trải dài khắp đất nước Thái Lan và khu vực Đông Nam Á lục địa

Trong thời kỳ cực thịnh, Đế quốc Khmer với cố đô Angkor là trung tâm của nó đã mở rộng lãnh thổ và sức ảnh hưởng mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á lục địa. Trên khắp Đông Nam Á lục địa thời đó, người Khmer cổ đã xây dựng rất nhiều ngôi đền nằm rải rác ở nhiều đất nước mà ngày nay là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan kéo dài đến Myanmar.

Không chỉ ở Campuchia; những tàn tích của rất nhiều ngôi đền Khmer đã được tìm thấy ở Thái Lan ngày nay, một số ít hơn ở Lào; ở Việt Nam và Myanmar thì chỉ còn một số vết tích không đáng kể. 

Những con đường cổ đại nối Angkor với các phần khác của đế chế

Người Khmer đã xây dựng một số con đường cổ đại để kết nối Angkor với các khu vực trọng điểm khác của đế chế. Một trong số đó là con đường nối Angkor (ngày nay là Siem Reap thuộc Campuchia) với Phimai ở Đông Bắc Thái Lan, kéo dài khoảng 250 km. Rất nhiều ngôi đền cổ vẫn ở tình trạng bảo tồn tốt được tìm thấy dọc theo con đường này.

Prasat Muang Tam | Nguồn ảnh: renown-travel.com

Prasat Phanom Rung | Nguồn ảnh: renown-travel.com

Cách nhau hơn nửa con đường ở tỉnh Buriram là hai ngôi đền Khmer tráng lệ chỉ cách nhau vài km. Phanom Rung được xây dựng trên đỉnh núi và Muang Tam ở chân núi. Phimai ở cuối đại lộ cổ là ngôi đền lớn nhất của người Khmer ở Thái Lan. Cả ba ngôi đền được xây dựng cách đây khoảng một nghìn năm này đều nằm trong danh sách kiến nghị lên UNESCO để được công nhận là Di sản Thế giới trong tương lai.

Prasat Hin Phimai | Nguồn ảnh: renown-travel.com

Các bằng chứng khảo cổ cho thấy dọc theo đại lộ này, người Khmer cổ đã từng xây dựng các nhà nghỉ và bệnh viện, đa số đã biến mất theo thời gian, chỉ còn một số ít được tìm thấy.

Những ngôi đền Khmer trên khắp Thái Lan

Những ngôi đền Khmer lớn nhất và được biết đến nhiều nhất đa số nằm ở miền Đông Bắc Thái Lan, phần còn lại của các di tích Khmer cũng được tìm thấy rải rác khắp Thái Lan.

Thị trấn Lopburi, phía Bắc Bangkok từng là tỉnh lỵ của Đế quốc Khmer cổ đại. Ngày nay người ta vẫn có thể nhìn thấy sự hiện diện của các di tích Khmer chẳng hạn như Phra Prang Sam Yot, ba prang đá khổng lồ có niên đại từ thế kỷ 13 và ngôi đền Wat Phra Sri Rattana Mahathat, lâu đời hơn một chút.

Về phía Tây, đế chế Khmer trải dài đến tận Myanmar. Trong số đó có thể kể đến Prasat Muang Singh ở tỉnh Kanchanaburi, cách biên giới Thái Lan với Myanmar khoảng 30 km về phía Đông. Thị trấn phức hợp và xung quanh này có thể đóng vai trò như một căn cứ quân sự bảo vệ biên giới phía Tây của đế chế Khmer.

Xa hơn về phía Nam Thái Lan ở Phetchaburi là ngôi đền Wat Kamphaeng Laeng, được xây dựng vào thế kỷ 12 vốn là ngôi đền thờ Thần Shiva của đạo Hindu, nhưng sau đó đã được chuyển đổi thành một ngôi chùa Phật giáo.

Dưới đây là danh sách 10 ngồi đền Khmer lớn nhất tại Thái Lan:

1. Muang Tum

2. Phanom Rung

3. Phimai

4. Prasat Muang Singh

5. Prasat Sikhoraphum

6. Sdok Kok Thom

7. Phra Prang Sam Yot

8. Wat Kamphaeng Laeng

9. Prang Ku (Nong Ku Castle)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389