Phra Prang Sam Yot và lễ hội Buffet khỉ (Monkey Buffet Festival)

Phra Prang Sam Yot là một ngôi đền Khmer cổ nổi tiếng nhất của tỉnh Lopburi (Thái Lan). Ngôi đền nổi tiếng với số lượng lớn khỉ vốn được mệnh danh là Monkey buffet được tổ chức hàng năm.

Trong tiếng Khmer gọi địa danh này là Prasat Prang Bi (ប្រាសាទប្រាង្គបី ឬ ព្រួញបី) rất dễ nhận thấy với 3 ngọn tháp nhọn vút cao như 3 mũi tên. Đền Phra Prang Sam Yot được xây dựng vào đầu thế kỷ 13 bởi Đại Đế Jayavarman VII của Đế chế Khmer - một trong số vị vua nổi tiếng nhất của người Khmer và là người đã xây dựng đền Angkor Thom - thủ đô của Đế quốc Khmer thời đó. Ban đầu ngài dự định để ngôi đền trở thành một địa điểm quan trọng của các vương gia hoàng tộc thân cận, vì nó sẽ tăng tính hợp pháp cho quyền cai trị của ngài. Ngoài ra, ngôi đền còn dùng để thể hiện uy quyền của Đế chế ở Lopburi (khi đó được gọi là Lavo) vì quân đội của người Khmer mới chiếm lại thành phố từ người Chăm và người Môn.

Phra Prang Sam Yot và lễ hội Buffet khỉ | Nguồn: tourthailan.net.vn

Phra Prang Sam Yot trong tiếng Khmer là ប្រាង្គព្រួញបី

[2] Một bức tượng nổi bật trong ngôi đền được Jayavarman dành tặng cho "Jayabuddhamahanatha", có thể được dịch là "Đức Phật Victorius, Người bảo vệ vĩ đại" - bằng chứng thêm về nguồn gốc võ thuật của ngôi đền. [2] Được xây dựng theo dòng cùng thờiTheo kiến trúc Khmer , ngôi chùa được làm từ gạch với bề ngoài trát vữa, sau này có thể lấy cảm hứng từ truyền thống kiến trúc Môn . Cấu trúc có ba tháp, mỗi tháp có một vị thần tương ứng; tháp phía bắc thờ Prajnaparamita , tháp trung tâm thờ Đức Phật , và tháp phía nam thờ Avalokiteśvara.

[2] Ngôi chùa được trang bị nghệ thuật mô tả hình tượng Phật giáo. Ban đầu được dành riêng cho Phật giáo Đại thừa , ngôi đền đã tồn tại sau khi Khmer kết thúc ảnh hưởng của Lavo, và ngôi đền sau đó được chuyển đổi sang Phật giáo Nguyên thủy khi Lopburi nằm dưới sự kiểm soát của Vương quốc Ayutthaya .[2] Dưới thời trị vì của Narai Đại đế (1656-1688) của Ayutthaya, một phòng cầu nguyện ( Wihar ) đã được thêm vào khu phức hợp chùa. [3]


Hình ảnh của Phra Prang Sam Yod được in trên tờ tiền baht của Thái Lan , và ngôi đền được in nổi bật trên cả con dấu của tỉnh và cờ của tỉnh Lopburi . [4] Ngôi chùa thường được các sinh viên Thái Lan đến học. Trong khi nó vẫn là địa điểm cầu nguyện tích cực, một số nguồn tin đã lưu ý rằng ngôi đền nổi tiếng hơn như một địa điểm du lịch do dân số cư trú của khỉ. [4] Tuy nhiên, bản thân ngôi đền ở trong tình trạng tương đối tồi tệ. [3] [5]


Khỉ

Ngôi chùa nổi tiếng với số lượng lớn khỉ khỉ ăn cua sống trong và xung quanh khuôn viên chùa. Quần thể khỉ luôn có mặt ở Lopburi, nhưng sự bắt đầu của Lễ hội Buffet cho khỉ được tổ chức tại địa phương vào năm 1989 đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể dân số của chúng. Lễ hội phục vụ mục đích kép, thu hút khách du lịch đồng thời tôn vinh niềm tin truyền thống của người Lopburi rằng khỉ là đệ tử của Jao Paw Phra Kan , một vị thần bảo vệ thành phố. [3]


Trong khi những con khỉ cung cấp một lợi ích có giá trị cho du lịch địa phương, các hoạt động của chúng đã gây ra một số thiệt hại cho bên ngoài của ngôi đền (chúng bị ngăn cản không cho vào đền). [2] [3]


Hàng năm, lễ hội Monkey Buffet được tổ chức tại đền Khmer cổ đại của Phra Prang Sam Yot vào tháng 11 với mục đích tỏ lòng biết ơn và tưởng niệm đối với người anh hùng Rama, đồng thời bảo vệ lợi ích cho những chú khỉ đã mang lại tiềm năng du lịch cho nơi quốc gia này.

Lễ hội được mở đầu bằng màn biểu diễn của những chú khỉ trên những chiếc bàn đầy màu sắc với vô số loại bánh kẹo, hoa quả và nước ngọt. Có khoảng hơn 600 chú khỉ nhảy múa trên những chiếc bàn như là một màn chào đón du khách đến với nơi này.

Du khách từ khắp nơi trên thế giới khi tham gia lễ hội có thể diễu hành cùng người dân địa phương và thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389