Prasat Sikhoraphum - ngôi đền cổ Khmer trên đất Thái

Prasat Sikhoraphum là một ngôi đền cổ Khmer, được xem là một trong những đền đài cổ tráng lệ nhất của tỉnh Surin. Toạ lạc tại huyện Sikhoraphum, tỉnh Surin, Thái Lan. Được vua Suryavarman II (một trong 3 vị vua vĩ đại nhất thời đế quốc Khmer) xây dựng vào khoảng thế kỷ 11 - 12 để thờ thần Shiva trong Hindu giáo.

Ngôi đền bao gồm năm prangs (Prang là tháp phong cách Khmer) đặt trên một nền tảng đá ong duy nhất. Prang trung tâm là cao nhất với độ cao 32 mét. Các prang trung tâm thường chứa các Linga - một biểu tượng linh thiêng tượng trưng cho sức mạnh của thần Shiva. Prang này được bao quanh bởi bốn prangs nhỏ hơn, được đặt trong một hình vuông. Cũng như các ngôi đền Khmer khác, Đền Sikhoraphum đền hướng về phía Đông và được bao quanh bởi một con hào.

Nguồn ảnh: Prasat Sikhoraphum - Ancient Khmer temple in Surin (renown-travel.com)

Các phù điêu trong ngôi đền này có một sức hút đặc biệt. Những nét chạm trỗ trên cột, tường và rầm đỡ trên lối đi được bảo quản rất tốt, và vẫn thể hiện rõ chi tiết tinh hoa của ngôi đền.

Các bức phù điêu chạm khắc trên lối vào prang trung tâm thể hiện sinh động hình ảnh của thần Shiva với mười cánh tay đang nhảy múa, bên cạnh các vị thần Brahma, Ganesha, Vishnu và Uma. Trên khung cửa còn có Apsaras, devatas và dvarapalas - một nét đặc trưng của các ngôi đền Khmer cổ.

Bốn prangs khác cũng với những nét chạm khắc độc đáo của người Khmer mô tả rồng Naga huyền thoại với ba cái đầu.

Vào thế kỷ XVI, cùng với sự nổi lên của Phật Giáo và sự sụp đổ của Đạo Hindu, ngôi đền đã được tu bổ một phần và biến thành một ngôi chùa Phật giáo cho đến hôm nay.

Mặc dù vậy, nhưng Đền Sikhoraphum không nổi tiếng như các đền thờ Khmer cổ khác ở Thái Lan, bởi vì vị trí cách xa các khu trung tâm du lịch, nên rất ít khách du lịch nước ngoài ghé thăm. Có lẻ nhờ thế mà bầu không khí ở đây rất yên bình.

Theo Renown Travel | Lược dich bởi Khổng Seyla

P/s: Tiếng Thái : ปราสาท ศีขรภูมิ, Khmer: ប្រាសាទសិគ្រភូមិ, Việt: Đền Sikhoraphum

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389