Chùa Âng - Nơi lưu giữ tinh hoa kiến trúc Khmer cổ tại Trà Vinh

Chùa Ângorràjapurì (Chùa Âng) là một ngôi chùa nổi tiếng tại Trà Vinh, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer. Chùa Âng được xem là một trong những ngôi chùa lớn, tiêu biểu nhất cho các ngôi chùa Khmer Trà Vinh. 

Cổng chùa Âng Trà Vinh

Chùa Âng, gọi theo ngôn ngữ pali là Wat Angkor Raig Borei, tọa lạc tại Phường 8, thành phố Trà Vinh, cách trung tâm tỉnh lỵ hơn 5 km về hướng tây nam và cách quốc lộ 53 hơn 500 m về hướng đông. Khuôn viên chùa rộng hơn 3,5 ha với nhiều chủng loài thực vật đặc hữu trên đất giồng cát như sao, dầu, tre, trúc… trong đó có hàng trăm gốc sao, dầu cổ thụ quanh năm che mát ngôi chùa cổ kính.

Bên trong khuôn viên chùa Âng
Hồ nước trong khuôn viên chùa

Bên trong khuôn viên chùa Âng

Ngôi chùa quay mặt về hướng đông, thể hiện tư tưởng Phật giáo là Phật Thích ca ở tây phương nhìn về hướng đông để độ trì chúng sinh. Toàn bộ khuôn viên chùa Âng được thiết kế theo kiến trúc của người Khmer. Ngôi chánh điện của chùa Âng được xây dựng bằng khung gỗ, mái lợp ngói. Toàn bộ chánh điện được trụ đỡ bởi hệ thống 18 chiếc cột bằng gỗ quý, đường kính 0,6 m, cao 6 m. Bên ngoài hành lang phía trước là 6 cột, trong đó 4 cột giữa có đúc hình tiên nữ (Keyno) và hai cột hai bên đúc hình chim thần (Krud) để đỡ khung sườn mái. Bên trong chánh điện là một không gian rộng với 12 trụ cột được trang trí hình rồng, sơn son thếp vàng.

Hy vọng thông tin này giúp bạn hiểu thêm về Chùa Âng và sự tự hào của người Khmer Trà Vinh.

Nguồn: KhongSeyla.com

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389