Làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh (xã Hòa Thuận, Châu Thành, Trà Vinh)

Làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh. Rượu Xuân Thạnh được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng, men lá rừng và nước giếng khơi. Quy trình sản xuất rượu được thực hiện theo phương pháp thủ công truyền thống, đảm bảo chất lượng thơm ngon, độc đáo.

Rượu Xuân Thạnh có độ cồn cao, khoảng 60 độ. Khi uống, rượu có vị ngọt thanh, hơi cay, hương thơm nồng nàn. Rượu Xuân Thạnh được dùng để làm quà biếu, hoặc dùng trong các dịp lễ, Tết.

Rượu Xuân Thạnh Trà Vinh, ảnh: DulichTraVinh

Làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh được hình thành từ khoảng năm 1926 do người họ Hà tại ấp Xuân Thạnh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành. Ban đầu, rượu Xuân Thạnh chỉ được sản xuất phục vụ nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên, với chất lượng thơm ngon, rượu Xuân Thạnh dần được nhiều người biết đến và trở thành một đặc sản của tỉnh Trà Vinh.

Hiện nay, làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh có khoảng 30 hộ gia đình tham gia sản xuất. Rượu Xuân Thạnh được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường trong nước. Ngoài ra, rượu Xuân Thạnh còn được xuất khẩu sang một số nước như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Để phát triển làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh, tỉnh Trà Vinh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, như: hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị, đào tạo nghề,... Nhờ đó, làng nghề sản xuất rượu Xuân Thạnh ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Quy trình sản xuất rượu Xuân Thạnh:

Quy trình sản xuất rượu Xuân Thạnh được thực hiện theo phương pháp thủ công truyền thống, gồm các bước sau:

  • Chọn nguyên liệu: Nguyên liệu chính để sản xuất rượu Xuân Thạnh là gạo nếp cái hoa vàng, men lá rừng và nước giếng khơi.
Gạo nếp cái hoa vàng được chọn là loại gạo ngon, hạt tròn, đều, không bị sâu mọt. Men lá rừng được làm từ các loại lá rừng như lá bàng, lá ổi, lá nhãn,... Nước giếng khơi được lấy từ giếng nước trong, sạch.
  • Ngâm gạo: Gạo nếp được vo sạch, ngâm trong nước khoảng 8-10 tiếng cho nở mềm.
  • Nấu cơm rượu: Gạo nếp sau khi ngâm được nấu chín bằng cách cho vào nồi cơm điện hoặc nồi nấu cơm truyền thống.
  • Ủ rượu: Cơm rượu sau khi nấu chín được ủ trong chum, vại bằng đất sét với men lá rừng. Thời gian ủ rượu khoảng 3-4 tháng.
  • Lọc rượu: Rượu sau khi ủ được lọc qua túi vải để loại bỏ tạp chất.
  • Rót rượu: Rượu sau khi lọc được rót vào chai, bình để bảo quản.

Đặc điểm của rượu Xuân Thạnh

Rượu Xuân Thạnh có những đặc điểm nổi bật sau:

  • Độ cồn cao, khoảng 60 độ.
  • Vị ngọt thanh, hơi cay, hương thơm nồng nàn.
  • Có màu vàng hổ phách bắt mắt.
  • Được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống.

Cách uống rượu Xuân Thạnh:

Rượu Xuân Thạnh có thể uống trực tiếp hoặc pha với các loại nước trái cây, nước ngọt. Khi uống, rượu Xuân Thạnh nên được ướp lạnh để ngon hơn.

Dưới đây là một số cách uống rượu Xuân Thạnh phổ biến:

  • Uống trực tiếp: Đây là cách uống đơn giản và phổ biến nhất. Bạn có thể uống rượu Xuân Thạnh nguyên chất hoặc pha với một chút đá.
  • Pha với nước trái cây: Bạn có thể pha rượu Xuân Thạnh với các loại nước trái cây như cam, chanh, dứa,... để tạo ra hương vị mới lạ.
  • Pha với nước ngọt: Bạn có thể pha rượu Xuân Thạnh với các loại nước ngọt như coca, pepsi,... để tạo ra hương vị ngọt ngào, dễ uống hơn.

Dù bạn chọn cách uống nào, hãy nhớ uống rượu Xuân Thạnh một cách có chừng mực nhé.

Nguồn: KhongSeyla.com

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389