Phà Đại Ngãi nối liền 2 tỉnh anh em Trà Vinh - Sóc Trăng sắp đi vào huyền thoại như phà Vàm Cống???

Mình đang ở bến phà Cầu Quan hay còn gọi là Bờ A của tuyến Phà Đại Ngãi. Giờ này là khoảng 5h30 sáng và bọn mình đang trên đường đi viếng mẹ Nam Hải Bạc Liêu theo lời hứa cúng viếng mẹ hàng năm, sẳn đi ngang tuyến phà Đại Ngãi sáng sớm thấy quang cảnh rất đẹp nên quay đoạn clip nho nhỏ giơi thiệu với mọi người.

Phà Đại Ngãi là tuyến phà nối liền 2 tỉnh anh em là Trà Vinh với Sóc Trăng, được thông tuyến vào ngày 05/02/2013, với 3 bến nằm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và 1 bến thuộc địa bàn tỉnh Trà Vinh; điểm đầu là bến Cầu Quan, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) được gọi là bờ A, đi ngang Cù Lao Dung, kết thúc tuyến tại bờ B, thuộc xã Đại Ngãi, Long Phú (Sóc Trăng).

Trước năm 2013, việc di chuyển từ thành phố Sóc Trăng đến thành phố Trà Vinh phải đi đường vòng qua 3 tỉnh là Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang với khoảng cách trên 150km, nay rút ngắn chỉ còn trên 50km, nhờ vậy, giao thông đi lại của người dân 2 tỉnh nói riêng và một số tỉnh bạn trong vùng duyên hải phía đông của Miền Tây như Cà Mau, Bạc Liêu, đi đến Sóc Trăng hay Trà Vinh sẽ được tiện lợi hơn rất nhiều.  

Được biết, trước mắt, bến phà Đại Ngãi có 4 phà với tải trọng từ 100-200 tấn, luân phiên hoạt động đảm bảo phục vụ cho xe 4 bánh và xe 2 bánh cùng hành khách đi lại. Trong đó có cả những du khách theo tuyến từ Tiền Giang, Trà Vinh đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, để khám phá những nét mới của nông thôn Nam bộ dọc theo tuyến quốc lộ 60./

Theo thông tin trên một số báo chí chính thống thì sắp tới sẽ có 1 tuyến cầu xây dựng để thay thế cho tuyến phà này, tạm gọi là cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng sẽ được xây dựng trong khoảng từ năm 2020 – 2025, nếu thông tin đó là chính xác thì ko lâu nữa đâu, tuyến phà Đại Ngãi sẽ sớm đi vào huyền thoại như Phà Vàm Cống.

Thông tin này mang lại 2 luồng cảm xúc khác nhau, người ta vui vì 2 tỉnh anh em sẽ thêm khắn khít, giao thông thuận tiện nhưng cũng thoáng buồn 1 chút bởi vì Tuyến phà mang biết bao kỷ niệm của chúng ta sẽ chỉ còn là ký ức.

Tiếp tục thông tin về cầu Đại Ngãi, Dự án được xây dựng với kinh phí khoảng 8.040 tỉ đồng và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất sử dụng vốn ODA vay của Nhật Bản.

Tổng chiều dài tuyến là 15,2 km, trong đó gồm 2 phần chính là cầu Đại Ngãi 1 bắc từ Trà Vinh sang Cù lao Dung dài 3,42 km và cầu Đại Ngãi 2 bắc từ Cù lao Dung sang Sóc Trăng dài 0,86 km. Còn lại là phần đường (gồm cả các cầu nhỏ) dài 11,78 km.

Quy mô đầu tư là đường cấp III đồng bằng, có tốc độ thiết kế là 80 km/h. Vaf với việc hoàn thành dự án cầu này, sẽ rút ngắn khoảng cách từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau lên TP.HCM tới 80 km so với hiện nay.

Thực ra dự án cầu Đại Ngãi đã tưng khởi công cách đây khoảng 5 năm nhưng sau đó không thể triển khai vì không bố trí được nguồn vốn. Và nay nếu như theo thông tin trên báo chí thì dự án sẽ sớm tái khởi động. Đây là niềm ao ước bấy lâu nay của người miền Tây, đặc biệt là hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.

Hiện nay trên tuyến quốc lộ 60 có 3/4 cầu lớn gồm cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên. Vì vậy, cầu Đại Ngãi là nút thắt cuối cùng trên tuyến quốc lộ này. Hiện tại người dân và các phương tiện phải di chuyển bằng phà Đại Ngãi và phà Cầu Quan với thời gian 2,5 giờ/lượt nên hạn chế phương tiện đi theo tuyến quốc lộ 60 về TP.HCM. Đây cũng là lý do làm tăng áp lực giao thông lên tuyến quốc lộ 1 đang bị quá tải.

Nếu cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ khai thông toàn tuyến giao thông quốc lộ 60. Từ đây nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL và tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP.HCM, bởi khi đó đi từ Cà Mau về TP.HCM sẽ gần hơn 80km so với di chuyển theo tuyến quốc lộ 1 như hiện nay.

Xin cảm ơn gia đình bác Mỹ Hoa, em Mỹ Tiền, Vọng và Tấn Dư đã tài trợ cho chuyến đi này. Và xin cám ơn các bạn đã chịu khó theo dõi và lắng nghe. Hy vọng thông tin có ích cho các bạn. Mình là Khổng Seyla - Hãy kết nối với mình tại websites KhongSeyla.com nhé

Mời các bạn xem tiếp tập tiếp theo tại đường link này >> Quan Âm Phật Đài - Mẹ Nam Hải Bạc Liêu | Hành trình viếng mẹ Nam Hải Bạc Liêu #2 (khongseyla.com)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389