Quan Âm Phật Đài - Mẹ Nam Hải Bạc Liêu | Hành trình viếng mẹ Nam Hải Bạc Liêu #2

Chào mọi người. Đây là đoạn nối tiếp trong hành trình viếng mẹ Nam Hải Bạc Liêu của mình. Sau khi rời Trà Vinh qua Sóc Trăng trên tuyến phà Đại Ngãi thì đoàn của mình đi thẳng đến phường Nhà Mát, tp Bạc Liêu - nơi toạ lạc của Quan Âm Phật Đài hay còn được thập phương bá tánh gọi một cách gần gũi là Mẹ Nam Hải. Vì trong hành trình này mình ghé khá nhiều địa điểm nổi tiếng ở cả Sóc Trăng và Bạc Liêu nên mình cố gắng chia nhỏ điểm đến để các bạn theo dõi theo từng đoạn để đỡ mất thời gian.
Vâng. Đây là cổng tam quan và đây khuôn viên bên trong của Quan âm Phật Đài đây các bạn, nếu là lần đầu đến đây chắc hẳn các bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì gánh hàng rong và đồ lưu niệm bày bán tấp nập như ở chợ ngay trong khuôn viên một nơi được cho là tôn nghiêm như thế này.
Thời tiết hôm nay thì khá nóng và hơi ồn ào, nhưng nhờ gần biển có gió lùa từng cơn nên khá là thích thú; khuôn viên nơi đây thì hỡi ơi rất rộng luôn, người mập như mình đi giáp khuôn viên ở đây chắc giảm được một ít mỡ.
Tượng Phật Bà Nam Hải (Bạc Liêu) là một công trình có giá trị về văn hóa tâm linh nổi bật của người dân nơi đây. Nếu có dịp đến Bạc Liêu bạn có thể ghé nơi này để cầu may mắn hay tận hưởng giá trị thiêng liêng mà Mẹ mang lại.
Mẹ Nam Hải – Quan Âm Phật Đài tọa lạc tại khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, cách thành phố Bạc Liêu 8 km (hướng ra biển Đông) là điểm du lịch tâm linh Phật giáo nổi tiếng, thu hút nhiều khách thập phương tìm về tham quan, chiêm bái. Đến đây chúng ta sẽ được nghe kể về sự tích về Mẹ Nam Hải được mô tả chi tiết bằng những tôn tượng có ghi lại trên bảng để giải thích chúng ta hiểu thêm những điều lạ thường cũng như sự linh thiêng của Mẹ Nam Hải - Quán Thế Âm Bồ Tát.
Trong đời sống người dân ở đây, đặc biệt là người dân vạn chài sống bằng nghề đi biển, Mẹ Nam Hải Quán Thế Âm Bồ Tát là người luôn lắng nghe những bất trắc, khổ đau và chở che trước mọi sóng gió. Sự kính tín, ngưỡng vọng của người dân bản xứ và Phật tử gần xa ngày càng thẩm thấu trong mọi hoàn cảnh sống và đó là niềm tin vững chắc, thiêng liêng trong đời sống của họ.
Ban đầu, Quan Âm Phật Đài ở Bạc Liêu là một căn nhà lá đơn sơ thờ phụng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát. Được xây ở một khu đất nhỏ ven biển, với xung quanh là bùn lầy và những rừng cây mắm, đước. Tương truyền nơi đây được lập nên để cầu an cho những người đi biển. Mong Đức Mẹ phù hộ che chở người dân đánh bắt xa bờ về nhà an toàn.
Đến năm 1973, Hòa thượng Thích Trí Đức đến đây, nhận ra sự linh thiêng thần thánh nơi này nên đã cho xây dựng thành ngôi chùa khang trang hơn. Hòa thượng đã cho xây tượng Quan Thế Âm Bộ Tát cao 11m (Chưa tính phần bệ tượng) với tầm nhìn ra biển. Tượng xây trong 2 năm, đến năm 1975 thì hoàn thành. 
Lúc mới xây dựng, tượng đài Phật Bà Nam Hải được đặt sát mé biển; mỗi lúc thủy triều lên, nước biển tràn vào có lúc ngập cả chân đế. Qua nhiều năm, do sự bồi đắp phù sa, đất liền lấn ra biển nên vị trí đặt tượng đài này đã cách biển gần cả cây số.
Tượng Quan Âm với nét mềm mại, thánh thiện, phúc hậu tạo nên cảm giác ấm áp, bình yên khi chúng ta đến chiêm bái. Đứng trước tượng Phật Bà thắp hương thành tâm cầu nguyện những điều tốt lành cho gia đình, người thân, chúng ta sẽ thấy tâm hồn mình an nhiên, thanh thản, mọi lo âu buồn phiền như tan biến.
Đến năm 2004, chính quyền địa phương cấp phép cho việc mở rộng chùa lớn thêm. Người dân thập phương đến cúng viếng đã quyên góp tiền mở rộng chùa thêm.Đến năm 2005, các hạng mục công trình được lần lượt thi công, gồm: cổng Tam quan, điện Thiên Thủ Thiên Nhãn, điện Địa Tạng và một số công trình phụ.
Quan Âm Phật Đài có không gian rộng rãi, thoáng mát với gió biển thổi vào. Bước qua cổng tam quan là cổng trời, tiếp đó là bức bình phong Hàng Long – Phục Hổ rất uy nghi. Liền kề bức bình phong là đại điện rộng lớn với cột phướn cao lên đến 49 mét. Từ đây du khách bắt gặp tượng Quan Âm Bồ Tát ngự trên tòa sen, hai bên là điện Thiên Phủ và điện Địa Tạng. Phía trước sân lễ là bức bình phong Phục Hổ và 32 pho tượng Bồ Tát hóa thân. Tất cả đều hòa hợp tạo nên một không gian văn hóa tấm linh uy nghi, trang nghiêm.
Điện Quán Âm là dãy nhà rộng lớn nằm phía bên trái tượng Phật Bà nhìn từ trong ra cổng. Điện Quán Âm được xây dựng theo lối kiến trúc theo kiểu chùa cổ của Việt Nam. Bên phải tượng Phật Bà Nam Hải cũng theo hướng nhìn từ trong ra cổng là Điện Địa Tạng.
Nổi bật ở đây là núi Quán Âm được xây dựng phía trước tượng Phật Bà; nơi hướng ra biển. Núi Quán Âm là công trình kiến trúc đậm nét Phật Giáo. Trong lòng núi là đại điện, tái hiện lịch sử Đức Phật thuyết kinh Pháp hoa tại núi Kỳ -xà-quật (Ấn Độ); phẩm Phổ môn, Bồ-tát Quán Thế Âm xuất hiện với Tổng-đà-la-ni là 84 vị Bồ-tát, mỗi vị có công hạnh khác nhau nhưng tất cả đều lắng nghe tiếng kêu của chúng sanh mà cứu khổ…
Vào ngày 22,23 và 24 tháng 3 âm lịch hàng năm; nơi đây thường có cho tổ chức lễ hội Quan Âm Nam Hải. Đây là một trong những lễ hội Phật giáo lớn nhất của tỉnh Bạc Liêu; và với những giá trị văn hóa độc đáo, sức hấp dẫn từ các hoạt động văn hóa tâm linh, lễ hội được xem là một trong những điểm nhấn quan trọng của du lịch Bạc Liêu.
Cùng với đó là ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng nơi đây cũng thu hút rất nhiều đoàn người phương xa đến đây chiêm bái, cầu an, câu tài lộc; như hôm nay chẳng hạn, những ngày như thế này luôn thu hút rất đông Phật tự, du khách, tăng ni và người dân khắp nơi hành hương đến cửa biển Bạc Liêu hòa mình vào không gian lễ hội và tâm linh thiêng liêng rất đặc biệt như: thuyết pháp, nghi thức dâng hoa, hoa đăng cúng Phật, rước lễ Quán Âm, múa lân sư rồng, văn nghệ, khai chung bảng, thượng phan, chiêu u…
Lễ hội Quán Âm Nam Hải là một lễ hội mang bản sắc tôn giáo dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc văn hóa địa phương Nam bộ, được đúc kết tồn tại và phát triển lâu đời trên vùng đất này là một lễ hội văn hóa  tín ngưỡng và văn hóa dân gian đáp ứng nhu cầu văn hóa xã hội, đời sống tinh thần của người dân.
Review bởi: Khổng Seyla
Mời các bạn xem tập trước của hành trình viếng Mẹ Nam Hải tại link này >> Phà Đại Ngãi nối liền 2 tỉnh anh em Trà Vinh - Sóc Trăng sắp đi vào huyền thoại như phà Vàm Cống??? (khongseyla.com)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389