Hành trình khám phá Nam Du Biển Đảo

Cũng khá lâu rồi mình mới có 1 chuyến đi dài, dự định thời gian tới sẽ làn thêm vài chuyến nữa cho đã đôi chân thèm đi; ngay lúc này đây team bọn mình đang trên đường ra Đảo Nam Du đây các bạn. Nghe danh đã lâu, và mình cũng có kế hoạch ra đây mấy lần rồi nhưng do tình hình dịch bệnh cứ kéo dài hoài nên giờ mới có dịp ra chơi. Nam Du là tên gọi một quần đảo nằm về phía đông nam đảo Phú Quốc trong vịnh Thái Lan, cách bờ biển Rạch Giá khoảng 90 km. Quần đảo nằm dưới sự quản lý của xã An Sơn và xã Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.
Đoạn này là cả team đã từ Rạch Giá vào đến Hòn Sơn, và đây là cảnh người ta lên xuống hàng hóa từ đất liền chở vào; Hòn Sơn thì có lẻ một số người chưa nghe nhiều như Nam Du nhưng đây cũng là một hòn đảo vô cùng xinh đẹp mà theo kế hoạch thì sau khi khám phá Nam Du xong, cả team sẽ quay lại đây; vậy là chỉ còn khoảng 35km nữa thôi là chúng ta sẽ đến Nam Du rồi.
Vậy là chúng ta vừa đặt chân đến cầu cảng Bãi Chệt trên Hòn Củ Tron hay còn gọi là Hòn Lớn, vì nó có diện tích lớn nhất trong quần thể Nam Du và cũng là nơi tập trung dân cư đông đúc nhất, được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc với những bãi cát  trắng mịn, những bãi tắm xinh đẹp... dễ dàng làm lay động trái tim của du khách phương xa.
Theo lịch trình bữa nay thì sau khi nhận phòng nghỉ xong, đoàn chúng ta sẽ ra Hòn Mấu tắm biển. Sau đó đi câu cá và lặng ngắm san hô và nếu có thu hoạch được nhiều thì sẽ tổ chức 1 buổi tiệc BBQ nho nhỏ ngay trên tàu cá luôn. Nghĩ đến thôi là đã thấy hào hứng rồi.
Mình đang trên nốc một tàu đánh cá, nói là tàu đánh cá nhưng họ dùng để khai thác du lịch. Và đây là quang cảnh biển trời Nam Du từ vị trí mình đang đứng đây các bạn, tàu đang lướt phăng phăng trên vùng biển bao la, cảm giác phải nói là rất đã, chỉ có đàn ông ưa mạo hiểm mới dám leo lên đây, các chị em phụ nữ và mấy ông ko ưa cảm giác mạnh đang ở khoang dưới kia kìa
Ban nãy là mình đi trên tàu khá lớn ra Hòn Mấu, tuy nhiên tàu lớn ko vào sát bờ được nên phải sang tàu nhỏ, kiểu như vỏ lãi ở vùng sông nước Miền Tây mình á các bạn.
Đây là bãi tắm siêu xinh đẹp trên Hòn Mấu đây các bạn, Hòn Mấu là một hòn đảo nhỏ rộng khoảng 200 hecta với khoảng hơn 100 gia đình sinh sống liền kề nhau vắt ngang qua phần thấp nhất của đảo. Hầu hết người dân trên đảo này đều làm nghề biển, phần còn lại là kinh doanh và khai thác dịch vụ du lịch.
Trong số 21 hòn đảo của quần đảo NamDu, tạo hóa có vẻ thiên vị khi ban phát cho hòn Mấu những bãi biển tuyệt đẹp với bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh mà rất hiếm nơi nào có được.
Câu cá, lặng ngắm sang hô và tổ chức tiệc BBQ trên tàu xin được bắt đầu đây các bạn; lúc này là khoảng 4h30 phút chiều sập sệ tối, trời bắt đầu mát và biển cũng hơi lặng, cá cũng ra nhiều.
Mình là hướng dẫn viên du lịch biển và cũng cực kỳ thích biển, mà kiểu biển mình thích là biển ngoài đảo xa đó nhe, chứ ko phải là biển trong đất liền kiểu vũng tàu hay nha trang đâu; mặc dù vậy mình ko hề biết bơi... nhưng mình bất chấp, tiếc là lúc mình bơi phao ko ai cầm camera. Tiếc thật.
Chúng ta đang quay lại Bãi Chệt. Vị trí mà chúng ta đang đứng đây là một cầu cảng đang tấp nập ghe thuyền trên Bãi Chệt, nhịp sống bình lặng cùng với những ngư dân đã cập cảng tờ mờ sáng khuân vác những bệ cá được đánh bắt từ biển cả mang về để phục vụ cho nhu cầu sống hằng ngày cùng với đủ loại hải sản tươi ngon được bày bán nơi đây.. Ngoài ra nơi đây còn tập trung khá nhiều các của hàng tạp hóa, những khu vực vui chơi giải trí,... Tối nay nếu ko có gì thay đổi, mình sẽ đưa các bạn đi quẩy 1 trận; nói là quẩy cho hoành tráng vậy thôi, chứ ở đây chỉ có đốt lửa trại bãi biển, nướng hải sản, làm vài chầu bia và múa hát cùng nhau... nhưng có dịp các bạn thử đi, sẽ thích hơn nhiều so với việc quẩy bar ở thành phố trong đất liền.
Giải thích tại sao nơi đây gọi là Bãi Chệt, xuất phát từ một câu chuyện truyền thuyết xa xưa, cũng chính câu chuyện này đã làm nên cái tên tuổi của nó.
Theo các ngư dân trên đảo kể lại, vào thế kỉ 16, hai đoàn tàu của Hà Lan và Trung Quốc xảy ra một trận thủy chiến ác liệt. Mấu chốt là mâu thuẫn về quyền lợi. Tự cổ chí kim, đàn ông khai chiến, giết chốc lẫn nhau chủ yếu là vì tranh giành đất đai, vàng bạc và đàn bà, tự mình suy đoán cuộc hỗn chuyến này chắc ko loại trừ quyền lợi ấy. Sau cuộc đụng độ đó, có rất nhiều thi thể trôi dạt vào khu vực này và được người dân đem chôn cất. Và cũng từ đây, người dân đã đặt một cái tên khá rùng rợn cho khu vực này là “Bãi Chết”. Sau này đọc trại thành bãi Chệt - mình thấy cách đọc trại này nghe khá là hay ho hơn tên gốc, nhưng nghe nói còn một vài lý thuyết khác giải thích cho tên gọi này, các bạn tò mò thì tự google search nhe...
Hơn nữa, vì đây là trung tâm của đảo nên không khí lúc nào cũng sôi động, nhộn nhịp.
Đến Nam Du chúng ta không chỉ khám phá những cảnh đẹp hoang sơ mà còn có thể trải nghiệm cuộc sông thường nhật của các ngư dân nơi đây trong các lành chày, cùng với họ trải nghiệm 1 ngày ra khơi đầy nắng gió như thế nào. Và khi đêm về đừng quên thưởng thức những món đặc sản biển, chỉ cần các bạn bước ra khỏi khách sạn là có đầy rẫy hải sản như thế này đây các bạn, giá cả cũng hợp lý, nhưng quan trọng là tươi, các bạn có biết ko, cái cảm giác ngồi ngoài bờ biển vào ban đêm vừa ăn hải sản, uống vài ly bia, ngắm tàu đánh cá ngoài khơi, vừa hóng làn gió biển thổi vào từ 1 hòn đảo nhỏ chơ vơ giữa đại dương bao la là một cảm giác rất tuyệt vời. Sự tuyệt vời đó sẽ được nhân lên rất nhiều nếu bạn đồng hành cùng với những kiểu người có bay bổng, lãng mạn như mình đây. Tiếc là đêm nay nước lớn, và khách sạn mình đặt ko hỗ trợ buổi tiệc lửa trại. Hihi. Nhưng ko sao. Nam Du vẫn rất vui, rất lãng mạn về đêm các bạn à. Mình đang trở lại khách sạn đây, sẳn cho các bạn xem 1 đoạn chợ Hải sản về Đêm tại Nam Du luôn. Giờ thì tạm biệt, hẹn gặp lại các bạn vào sáng sớm mai, cũng tại Nam Du này.
Sáng nay Nam Du trời mưa tầm tã nên cả đoàn dậy hơi trễ. Đoạn này là của đoàn chạy xe máy một vòng củ tron nè mọi người.
Nếu là dân phượt chắc chắn chúng ta sẽ bị hấp dẫn bởi những con đường trải nhựa từ thời Pháp thuộc khá nổi bật kéo dài 2,6km dẫn từ trung tâm đảo lên đến đài kiểm báo cao 295m so với mực nước biển.
Đứng tại nơi đây, bạn hoàn toàn có thể thỏa sức ngắm nhìn biển cả trong vắt và tranh thủ “sống ảo” bằng một vài tấm ảnh cực chất.
Thế nhưng nếu chúng ta ngồi trên tàu đi vòng ngoài khơi thì sẽ khám phá thiên đường này theo một cách khác.
Ngồi trên tàu, sau khi lướt qua hòn Sơn Rái một đoạn, nhìn về hướng Tây Nam, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của một cụm đảo xanh hiện ra  mờ ảo nhấp nhô trên nền xanh của biển trời Nam Du tạo nên một vùng non nước hữu tình.
Hòn Củ Tron hiện lên rõ nét nhất với những nóc nhà nhỏ xinh nằm ẩn mình dưới những rặng dừa xanh ngút ngàn, xa xa là hàng trăm chiếc tàu đánh có dập dềnh trên sóng nước tựa như chốn bồng lai tiên cảnh.
Nơi đây đẹp và thu hút nhiều du khách nhờ có nhiều cảnh quan hấp dẫn lay động lòng người.
Đặc điểm rất riêng chỉ có tại đây chính là những bãi cát trắng mịn trải dài xuyên suốt bờ biển, nước biển mát lạnh, trong xanh đến nỗi chỉ cần ngồi trên thuyền thôi là bạn đã có thể ngắm được hình ảnh mờ ảo của hầu hết các sinh vật dưới biển.
Đây là bãi Cây Mến. Bãi Cây Mến hay còn được gọi là Bãi Ông Già là do ngày xưa người ta thấy có một ông già cần mẫn khai phá, trồng dừa… khai hoang nên gọi tên như vậy.
Để tới bãi Cây Mến Nam Du, bạn có thể đi bằng tàu nếu nhóm đông hoặc đi xe máy khoảng 7km từ Bãi Chệt trung tâm dọc theo đường mà bọn mình vừa chạy ngang qua, trên tuyến đường rất xinh đẹp với cảnh quan hữu tình.
Bãi Cây Mến được mệnh danh là đẹp nhất Hòn Củ Tron, nằm lọt thỏm trong một vịnh nhỏ xanh biếc, hấp dẫn với triền cát trắng tinh, mặt biển trong veo, sạch sẽ, điểm tô những hàng dừa nghiêng mình soi bóng, rất lý tưởng cho bạn đắm mình trong làn nước mát.
Trên bãi Cây Mến chỉ có một căn nhà tranh của người dân, vừa làm quán nước vừa là chỗ cho du khách tắm nước ngọt.
Sau khi tắm và chụp ảnh thõa thích ở đây xong cả team lại tiếp tục quay về đường cũ để trở lại khách sạn, làm thủ tục trả phòng và lên tàu tiếp tục hành trình khám phá Hòn Sơn, một trong những thiên đường du lịch đẹp nhất của biển trời phương Nam.
Cám ơn các bạn đã theo dõi hành trình của mình. Mời các bạn tiếp tục đón xem hành trình tiếp theo team tụi mình nha. Mình là Khổng Seyla, hãy kết nối với mình tại website www.khongseyla.com nhé. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn tại Hòn Sơn.
Quay phim và biên tập nội dung bởi: Khổng Seyla


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389