Một ngày trải nghiệm làng nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ (xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, Trà Vinh)

Cuối tuần vừa rồi, Khổng Seyla có dịp ghé thăm làng nghề dệt chiếu tại Làng nghề dệt chiếu Cà Hom – Bến Bạ xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là một trong những làng nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh, được hình thành từ những thập niên cuối thế kỷ XIX.
Làng nghề dệt chiếu Cà Hom – Bến Bạ là một trong những làng nghề truyền thống của tỉnh Trà Vinh, có lịch sử hơn 100 năm. Làng nghề này nằm ở xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, gồm hai ấp Cà Hom và Bến Bạ. Người dân trong làng tự trồng cây lác để làm nguyên liệu dệt chiếu. Chiếu ở đây có nhiều loại, nhưng nổi tiếng nhất là chiếu hoa dệt hai mặt, với năm màu chủ đạo và hoa văn độc đáo. Chiếu Cà Hom – Bến Bạ có chất lượng cao, bền đẹp, không phai màu, không đổ lông. Sản phẩm của làng chiếu được tiêu thụ rộng rãi ở các tỉnh Nam Bộ và được xây dựng thành thương hiệu uy tín.

Trải nghiệm làng nghề dệt chiếu Hàm Tân

Những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương thể hiện trên thảm chiếu - Nguồn ảnh: TheGioiDiSan.vn
Để đến được làng nghề, mình đã đi xe máy từ trung tâm thành phố Trà Vinh khoảng 40 km. Con đường đi khá dễ dàng, hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mướt.

Vừa đặt chân đến làng nghề, mình đã bị thu hút bởi những tấm chiếu được phơi dọc hai bên đường. Chiếu được dệt từ lác, có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau.

Mình ghé thăm một cơ sở dệt chiếu để tìm hiểu về quy trình sản xuất. Anh thợ dệt cho biết, nguyên liệu chính để dệt chiếu là lác, được trồng tại địa phương. Lác được hái về, phơi khô rồi đem ngâm trong nước sôi khoảng 2 - 3 ngày cho mềm. Sau đó, lác được vớt ra, tuốt sạch lông, phơi khô rồi đem dệt.

Cách dệt chiếu khá đơn giản, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người thợ. Lác được đan lại với nhau theo hình mắt cáo, tạo thành tấm chiếu. Chiếu được dệt thành nhiều loại khác nhau, như chiếu hoa, chiếu trơn, chiếu hoa văn,...

Chiếu Cà Hom- Bến Bạ. Ảnh: thegioidisan.vn
Chiếu Cà Hom- Bến Bạ. Ảnh: thegioidisan.vn

Mình được tận mắt chứng kiến những người thợ dệt chiếu đang cần mẫn làm việc. Họ ngồi bên những khung dệt, thoăn thoắt đưa tay đan những sợi lác lại với nhau.

Mình đã mua một tấm chiếu hoa để mang về nhà làm kỷ niệm. Chiếu rất đẹp và bền, mình rất hài lòng về sản phẩm này.

Đến với làng nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ (Hàm Tân), mình không chỉ được chiêm ngưỡng những tấm chiếu đẹp mắt, mà còn được tìm hiểu về nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng người Khmer. Làng nghề là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Một số lưu ý khi tham quan làng nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ (Hàm Tân):
- Bạn nên đến làng nghề vào các ngày trong tuần, tránh đi vào ngày cuối tuần vì có thể đông du khách.
- Bạn nên mặc trang phục thoải mái, phù hợp với việc đi lại.
- Bạn nên mang theo một ít tiền lẻ để mua sắm các sản phẩm địa phương để làm quà.
Trên đây là một vài trải nghiệm của Khổng Seyla tại làng nghề dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ thuộc xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Đây là một điểm đến rất thú vị, giúp chúng ta hiểu thêm về nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng người Khmer tại Trà Vinh. Nếu có dịp đến Trà Vinh, mời các bạn đến tham quan làng nghề để tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất chiếu.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Liên hệ đặt quảng cáo: 0976.559.389

Liên hệ đặt QC: 0976.559.389